V. Mảng ký tự
Mảng ký tự mang kiểu dữ liệu char.char str[10] = { 'c', 'h', 'a', 'o', '!' };
Trong mảng str trên thì mỗi ký tự nằm ở một thành phần. Kể cả khoảng trắng ' ' cũng được tính là 1 ký tự. Nếu dữ liệu không sử dụng đủ các index trong mảng thì các thành phần đó mang giá trị rỗng '\0'.
Đảo ngược vị trí các ký tự trong mảng.
Đếm số từ trong 1 câu.
Đếm số chữ số trong dãy kí tự.
VI. Tìm kiếm và sắp xếp
Tìm kiếm trong mảng là thuật toán so sánh giá trị nhập vào với từng giá trị trong mảng. Nếu trùng với giá trị trong mảng, hành động sẽ được thực hiện.
Tìm kiếm các ký tự - và thay bằng ký tự _
Sắp xếp trong mảng là thuật toán so sánh các giá trị trong mảng và đổi vị trí cho nhau tùy thuộc yêu cầu bài toán.
Thuật toán INSERT sử dụng bộ nhớ đệm để sắp xếp các số theo thứ tự giảm dần
Còn rất nhiều thuật toán khác như Merge, Quick, Bubble, ... để sắp xếp mảng một cách tối ưu nhất.
VII. Kết
Mảng là một khái niệm khá hữu ích, nó và vòng lặp là những công cụ hữu hiệu giúp cắt ngắn thời gian thực hiện các tác vụ so sánh, tính toán .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét